วิธีแชร์พิกัดบน Google Location Sharing หาเพื่อน แม้ไม่มีชื่อเพื่อนบน Contact เรา

share-google-maps-location-sharing-to-non-friends-01

จากบทความเรื่อง Google Latitude คืนชีพอีกครั้งโดยผนึกกับ Google Maps เป็นฟีเจอร์ใหม่ Location Sharing ไว้สำหรับติดตามเพื่อน แฟน กิ๊ก แบบ Real-time และตอนนี้ในไทยสามารถใช้ฟีเจอร์ใหม่นี้ได้แล้ว เลยมาดูวิธีการใช้กันเลย

share-google-maps-location-sharing-to-non-friends-02

เริ่มจากเข้า Google Maps ก่อน ทั้งนี้สำหรับ iOS ต้อง Sign in ด้วยบัญชี Google ด้วย จากนั้นเลือกรายการข้างซ้ายที่ Friends

share-google-maps-location-sharing-to-non-friends-03

จะมีขึ้นป้ายแนะนำหาเพื่อนนั่นเอง ก็แตะที่ปุ่ม Get Started

share-google-maps-location-sharing-to-non-friends-04

จากนั้นก็ชวนเพื่อนมาร่วมแชร์กับเรา โดยแตะไอคอนรูปคนตามสีเหลือง หรือเลือก select people ก็เลือกเพื่อนบน contact ที่เรามีได้เช่นกัน  แต่ถ้าเราไม่มี contact เพื่อนจะทำอย่างไรดี เราก็สามารถทำได้โดยเลือก More แล้วเลือกแอปที่ต้องการส่งข้อความถึงเพื่อน เพื่อชวนเพื่อนมาแชร์พิกัด location ผ่านทางลิงค์ได้ เช่นแชร์ลิงค์ทางแอป Line , Facebook , twitter , อีเมล , หรือข้อความ sms ได้เลย

share-google-maps-location-sharing-to-non-friends-05

และนี่คือตัวอย่างข้อความบน Line เพื่อให้เพื่อนชวนแตะลิงค์ที่ว่านี้ เป็นการตอบกลับอนุญาตให้เพื่อนแชร์พิกัดที่เพื่อนยืนอยู่หาเรานั่นเอง

share-google-maps-location-sharing-to-non-friends-06

ขณะที่แชร์ลิงค์อยู่ เวลาก็จะแสดงนับถอยหลังตามที่เราตั้งไว้ รอเพื่อนๆตอบกลับทางลิงค์ก็จะเจอเพื่อนๆของเราปรากฎบนจุดต่างๆของแผนที่แล้ว และนี่คือวิธีง่ายๆที่จะได้เพื่อนมาร่วมแชร์พิกัดแผนที่ แม้เราจะไม่มีรายชื่อเพื่อนคนนั้นใน contact ก็ตาม